Translate


กระถิน (Leucaena leucocephala K636) พืชอาหารสัตว์

     กระถิน เป็นพืชยืนต้น มีคุณค่าทางอาหารสูง และสามารถให้ผลผลิตในช่วงแล้งได้ เนื่องจากกระถินมีระบบรากลึก สามารถเจริญเติบโตได้ดีในดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ค่อนข้างสูง การระบายน้ำดี และมีหน้าดินลึก ไม่ทนดินเป็นกรดจัด ผลผลิตน้ำหนักสด 4.8-6.0 ตัน และน้ำหนักใบแห้ง 1.2-1.5 ตันต่อไร่ต่อปี โปรตีน 24 เปอร์เซ็นต์

การปลูก
     ใช้เมล็ดพันธุ์กระถินอัตรา 1.0 กิโลกรัมต่อไร่ ปลูกโดยหยอดเมล็ดเป็นแถว ใช้ระยะปลูกระหว่างแถว 1 เมตร และระยะระหว่างต้น 23-30 เซนติเมตร ปลูกหลุมล่ะ 2-3 เมล็ด ไม่ควรกลบเมล็ดลึกเกิน 1.5 เซนติเมตร ก่อนปลูกควรแช่น้ำ 1 คืนและผึ่งลมในที่ร่มให้เมล็ดแห้งสนิท แล้วนำไปปลูก

การใส่ปุ๋ย
     ในปีแรกควรใส่ปุ๋ยสูตร 12-24-12 อัตรา 50 กิโลกรัมต่อไร่ เป็นปุ๋ยรองพื้นก่อนปลูก โดยโรยตามแถวที่จะปลูก สำหรับในดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ต่ำควรใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักอัตรา 2-4 ตันต่อไร่ (ควรใส่ปุ๋คอกก่อนปลูกพืชอย่างน้อย 4 สัปดาห์) แล้วพรวนดินกลบ ส่วนในปีต่อ ๆ ไป ใส่ปุ๋ยสูตร 12-24-12 อัตรา 20-50 กิโลกรัมต่อไร่ ช่วงต้นฤดูฝนของทุกปี

การกำจัดวัชพืช
     ควรกำจัดวัชพืชเดือนละครั้ง ในช่วง 2-3 เดือนแรกของการปลูก และหลังจากนั้นกำจัดวัชพืชตามความเหมาะสม

การใช้ประโยชน์
     การตัดกระถินไปใช้เลี้ยงสัตว์ ควรตัดครั้งแรกเมื่ออายุประมาณ 6-8 เดือน และตัดครั้งต่อไปทุก 3 เดือน โดยตัดสูงจากพื้นประมาณ 50 เซนติเมตร กระถินเหมาะสำหรับใช้เลี้ยงสัตว์ในรูปแบบกระถินรวมกิ่งสับแห้ง ส่วนการใช้ในรูปแบบกระถินสดนิยมใช้เสริมในสัตว์เคี้ยวเอื้อง

 * * * * *
ผู้สนับสนุน


date
comments