Translate


หญ้าบาน่า Pennisetum purpureum พืชอาหารสัตว์


          หญ้าบาน่า Pennisetum purpureum เป็นหญ้าเนเปียร์ลูกผสม (P.purpureum x P. americanum hybrid)เมื่อเจริญเติบโตเต็มที่สูง 3-4 เมตร เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วนปนทรายถึงดินเหนียว แต่ต้องการดินที่ระบายน้ำดี มีความอุดมสมบูรณ์สูง เหมาะสำหรับปลูกในบริเวณพื้นที่มีฝนตกสม่ำเสมอเฉลี่ยมากกว่า 1000 มิลลิเมตรต่อปี หรือมีการใช้น้ำชลประทาน จะได้ผลผลิตสูงและมีคุณภาพดีโดยให้ผลผลิตน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 3-4 ตันต่อไร่ต่อปี มีโปรตีน 8-10 เปอร์เซนต์ หากตัดที่อายุ 30 วัน จะมีโปรตีน 10-12 เปอร์เซนต์ เป็นหญ้าที่ติดเมล็ดน้อยมาก จึงต้องปลูกขยายพันธุ์ด้วยท่อนพันธุ์เท่านั้น ไม่ทนต่อสภาพพื้นที่น้ำท่วมขังและไม่ทนต่อการแทะเล็มเหยียบย่ำของสัตว์ เหมาะสำหรับตัดไปเลี้ยงสัตว์ ถ้าปลูกในพื้นที่ดินมีความอุดมสมบูรณ์สูงและมีการให้น้ำชลประทาน

การปลูก
          หญ้าบาน่าปลูกขยายพันธุ์ได้ด้วยท่อนพันธุ์เท่านั้น ระยะปลูกที่เหมาะสมคือ 75x75 เซนติเมตร ปลูกหลุมละ 2 ท่อน โดยใช้โคนปักเอียงลงดินให้ข้ออยู่ใต้ดินลึก 1-2 นิ้ว กลบดินและเหยียบให้แน่นการปลูกด้วยท่อนพันธุ์ทั้งต้น ทำได้โดยนำท่อนพันธุ์วางนอน เป็นแถวติดต่อกัน โดยระยะระหว่างแถว 75-100 เซนติเมตรและกลบดินให้ท่อนพันธุ์อยู่ลึก 1-2 นิ้ว

การใส่ปุ๋ย
          ใส่ปุ๋ยผสมสูตร 15-15-15 อัตราประมาณ 50-100 กิโลกรัมต่อไร่ เป็นปุ๋ยรองพื้นก่อนปลูกและควรใส่ปุ๋ยคอกเพื่อปรับปรุงบำรุงดินด้วย และใส่ปุ๋ยไนโตรเจนในรูปของปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) อัตราประมาณ 10-20 กิโลกรัมต่อไร่ หลังจากตัดหญ้าทุกครั้ง สำหรับปีต่อไปควรใส่ปุ๋ยเช่นเดียวกับปีแรก โดยใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ในช่วงต้นฤดูฝน

การกำจัดวัชพืช
          ควรกำจัดวัชพืชภายหลังจากปลูกหญ้าบาน่าประมาณ 2-4 สัปดาห์

การใช้ประโยชน์
          ควรตัดครั้งแรกเมื่ออายุ 60-70 วัน และตัดหญ้าครั้งต่อไปทุก 30-45 วัน ส่วนในช่วงฤดูฝนหญ้าเจริญเติบโตเร็ว อาจตัดอายุน้อยกว่า 30 วัน โดยตัดชิดดิน แต่ถ้าสังเกตเห็นรากลอย ควรทำการพรวนและพูนดินกลบโคน โดยตัดสูงจากพื้นดินไม่ควรเกิน 10 เซนติเมตร หญ้าบาน่าเหมาะสำหรับปลูกในเขตชลประทานเพื่อตัดหญ้าสดไปใช้เลี้ยงสัตว์ได้ตลอดทั้งปี ถ้าปลูกในพื้นที่ดินดีน้ำดี จะเจริญเติบโตรวดเร็ว ขนาดต้นสูงใหญ่ ให้ผลผลิตสูง เหมาะสำหรับใช้ทำหญ้าหมักด้วย

* * * * *

date
comments